Tình hình giá xe ô tô nội địa những tháng đầu năm 2019

Thảo luận trong 'Việc làm & Dịch vụ' bắt đầu bởi daybanglaixe01, 14/2/19.

  1. daybanglaixe01

    daybanglaixe01 New Member

    Tham gia ngày:
    29/10/18
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nếu ko tính thuế tiêu thụ đặc thù mang linh kiện phụ tùng phân phối trong nước, tầm giá cung cấp ô tô trong nước sẽ giảm đáng kể. Nhưng vấn đề này đang ở trạng thái “tiếp tục nghiên cứu” do sở hữu khả năng vi phạm cam kết WTO.

    Nguy cơ vi phạm cam kết WTO nhưng những nước vẫn làm

    Nguồn tin của PV. VietNamNet cho hay, Bộ Tài chính vừa mang văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, với nội dung kể “giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối có mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống cung cấp trong nước là giá do cơ sở chế tạo bán ra trừ đi giá trị "linh kiện, phụ tùng cung ứng trong nước" hoc lai xe oto b2.

    Nếu điều này được áp dụng, chi phí xe ô tô cung ứng trong nước sẽ giảm đáng kể.

    Bộ Tài chính cho hay, nội dung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc thù đối với hàng hóa cung cấp trong nước đang được quy định tại Luật 106/2016/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế.

    Căn cứ những quy định tại Luật này, giá tính thuế tiêu thụ đặc thù đối sở hữu hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu thuế Tiêu thụ đặc thù (trong đó với ô tô) là giá do cơ sở cung ứng bán ra. Do vậy, nếu sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo hướng không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối sở hữu linh kiện phụ tùng tạo ra trong nước thì nên sửa quy định tại khoản 1 điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Để khuyến khích nhà hàng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá tiền sản phẩm và tăng năng lực cạnh tranh giữa ô tô chế tạo trong nước và ô tô nhập khẩu, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã nghiên cứu và đề xuất phương án giá tính thuế tiêu thụ đặc trưng đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống cung cấp trong nước là giá do cơ sở phân phối bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng cung ứng trong nước.

    Dẫn lề luật đối xử nhà nước nêu tại Điều III Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bộ Tài chính nêu ra lo ngại giả dụ hướng dẫn giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được trừ đi giá trị linh kiện cung ứng trong nước “có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng cung cấp trong nước”.

    Tuy nhiên, Bộ này cho rằng một số nước cũng ứng dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện du nhập hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối sở hữu ô tô cung ứng trong nước trong một thời gian ngắn 3-5 năm. Mục đích là để trong giả dụ bị kiện thì “quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực”.

    Những nước được cứ liệu trong văn bản mang quy định kể trên là Thái Lan và Indonesia - hai nhà nước với ngành công nghiệp ô tô, chế tạo linh kiện phụ tùng ô tô phát triển.

    Do vậy, Bộ Tài chính cho hay đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định lúc sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Hơn một năm đề xuất, vẫn buộc phải nghiên cứu kỹ

    Ưu đãi cho ô tô cung cấp trong nước sở hữu tỷ lệ nội địa hóa cao là điều cũng đã được Bộ Công Thương yêu cầu từ lâu. Cơ quan này lý giải là nhằm khuyến khích DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ chi phí sản phẩm và tăng năng lực cạnh tranh giữa ô tô cung cấp trong nước và ô tô nhập khẩu.

    Do “chênh vênh” về khả năng vi phạm cam kết WTO, phải phương pháp đây 1 năm, Bộ Tài chính đã mang lần “bác” kế hoạch đề cập trên vì chưa phù hợp với những Quy tắc đối xử quốc gia (NT) nêu tại Điều III, Hiệp định chung về thuế quan và thương nghiệp - GATT. Điều đấy làm cho những DN cung cấp ô tô trong nước “lo sốt vó” .

    Chia sẻ sở hữu PV. VietNamNet khi ấy, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty ô tô Huyndai Thành Công, cho hay: "Đây là một tin ko vui”.

    Nói đến điều xấu nhất sở hữu thể xảy ra, ông Lê Ngọc Đức cho rằng: "Nếu ko được trừ phần thuế tiêu thụ đặc trưng cho linh kiện chế tạo trong nước, chúng tôi sẽ cần rà soát lại việc đầu tư, chỉ sở hữu thể đầu tư chế tạo các yếu tố với giá trị tốt và đầu tư nhỏ. Như vậy khó thành hiện thực tỷ lệ nội địa hóa".
     

Chia sẻ trang này